Contents
- 1 Kiến Thức – Bà Chúa Xứ là ai ? Cách xin xăm bà Chúa Xứ Châu Đốc linh thiêng.
- 1.1 1.Bà Chúa Xứ núi Sam là ai?
- 1.2 2. Sự tích Bà Chúa xứ An Giang:
- 1.3 3. Miếu Bà chúa xứ ở đâu?
- 1.4 4. Lễ rước Bà Chúa xứ:
- 1.5 5. Cúng Bà Chúa xứ núi Sam:
- 1.6 6. Cách thỉnh lộc Bà Chúa Xứ và cách sử dụng:
- 1.7 7. Một số miếu Bà Chúa Xứ tại Việt Nam:
- 1.8 8. Ở đâu bán tượng Bà Chúa Xứ đẹp, đa dạng kích thước?
- 1.9 Mời quý Phật tử chiêm ngưỡng hình ảnh tổng hợp những hình ảnh tượng Bà Chúa Xứ đẹp nhất do cơ sở điêu khắc Trần Gia tôn tạo:
Kiến Thức – Bà Chúa Xứ là ai ? Cách xin xăm bà Chúa Xứ Châu Đốc linh thiêng.
Với người dân An Giang cũng như Phật tử khắp nơi, Bà Chúa núi Sam là một nữ thần nổi tiếng bởi sự linh thiêng. Tuy nhiên tiểu sử Bà Chúa xứ núi Sam thì rất ít người nắm rõ.
Điêu khắc Trần Gia cùng quý Phật tử, quý độc giả hãy cùng tìm hiểu bà Chúa xứ Châu Đốc là ai? Hình ảnh miếu Bà Chúa xứ núi Sam như thế nào? Bà Chúa xứ hiển linh ra sao ? Miếu Bà Chúa Xứ ở đâu cũng như lễ rước Bà Chúa Xứ, lễ miếu Bà Chúa Xứ, giải xăm Bà Chúa xứ hay việc xin lộc Bà Chúa Xứ về để ở đâu
XEM THÊM TƯỢNG PHẬT ĐẸP TẠI ĐIÊU KHẮC TRẦN GIA
[elementor-template id=”9976″]1.Bà Chúa Xứ núi Sam là ai?
Bà Chúa Xứ An Giang là một nữ thần vô cùng linh thiêng được thờ cúng tại khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long.
Bà mang lại sự may mắn trong kinh doanh, sức khỏe và là người bảo vệ biên cương Việt Nam.
Đền thờ Bà Chúa xứ toạ lạc tại làng Vĩnh Tế, dưới chân núi Sam, Châu Đốc tỉnh An Giang. Nên mọi người hay gọi Bà là: Bà Chúa Sam, Bà Chúa Xứ châu đốc An Giang, Chúa Xứ Thánh Mẫu, Mẹ Bà Chúa Xứ hay Phật Bà Chúa Xứ.
2. Sự tích Bà Chúa xứ An Giang:
Có rất nhiều câu chuyện về Mẹ Chúa Xứ Châu Đốc. Dưới đây là câu chuyện về sự tích Bà Chúa Xứ An Giang được nhiều người truyền tai nhau
Truyện được kể lại rằng: những năm 1820-1825, Quân Xiêm tràn sang đánh phá, cướp bóc tại nước ta.
Mỗi khi giặc đến, người dân phải bỏ lại nhà cửa chạy trốn lên núi lánh nạn.
Có lần, khi giặc Xiêm đuổi theo đến đỉnh núi Sam thì gặp tượng Bà Chúa Xứ Châu Đốc.
Quân giặc nổi lòng tham hì hục buộc và khiêng tượng Phật núi Sam xuống để mang về xứ.
Nhưng lạ thay mới khiêng được đoạn ngắn thì tượng trở nên nặng trĩu và không thể nhấc lên được.
Ngay lúc đó, một tên trong bọn chúng tức giận đập vào cốt tượng và làm gãy cánh tay bên trái của bức tượng. Tên lính đã bị Bà Chúa Xứ Thánh Mẫu trừng phạt.
Sau đó, Bà Chúa xứ báo mộng cho dân làng, Bà tự xưng là Bà Chúa Xứ. Đồng thời truyền cho dân làng nên khiêng tượng Bà Chúa Xứ xuống núi và lập miếu thờ cúng.
Và bà sẽ phù hộ mưa gió thuận hòa, may mắn, tránh sự quấy phá của giặc, thoát khỏi dịch bệnh hoành hành.
Vì vậy, dân làng nghe theo cùng nhau khiêng tượng về thờ cúng.
Tuy nhiên, cũng như quân Xiêm, mấy chục trai tráng trong làng cũng không thể nào lay chuyển tượng Bà.
Đột nhiên lúc đó, một cô gái trong làng lên đồng và cho biết: Bà chỉ cần 9 cô gái đồng trinh lên khiêng”.
Dân làng làm theo lời dặn và 9 cô gái đồng trinh khiêng tượng Bà đi xuống một cách dễ dàng.
Nhưng khi đến chân núi thì tượng Bà lại trở nên nặng và không thể nâng thêm và bước đi thêm được nữa như lúc trên núi.
Dân làng nhìn nhau và hiểu rằng Bà Chúa Xứ linh thiêng đã lựa chọn nơi đây để an vị.
Bà con dân làng quyết định lập miếu thờ cúng ở chỗ đó.
3. Miếu Bà chúa xứ ở đâu?
Hiện nay tượng Bà Chúa Xứ Châu Đốc được toạ lạc ở chân núi Nam thuộc phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc, An Giang.
Những chuyến du lịch hằng năm tới miếu Bà Chúa Xứ được người dân khắp nơi lựa chọn để thăm quan và chiêm bái Miếu Bà Chúa Xứ ở Châu Đốc.
Lúc đầu, di tích miếu Bà Chúa Xứ núi Sam được làm khá đơn sơ bằng tre lá và nằm trên vùng đất trũng, quay về vách núi, nhìn ra đường và cánh đồng làng.
Đến năm 1870, miếu Bà Chúa Xứ núi Sam Châu Đốc An Giang được xây dựng lại bằng gạch.
Năm 1962, miếu Bà Chúa Xứ ở Châu Đốc được trang hoàng lại bằng đá miếng và ngói lợp âm dương.
Năm 1965, miếu Bà Chúa xứ ở Châu Đốc được nới rộng, xây thêm nhà khách và làm rào chắn
Đến năm 1972, miếu Bà Chúa Sam được tái thiết lớn hơn. Miếu được thiết kế theo hình chữ Quốc, với hình khối tháp có đài hoa sen nở, mái tam cấp 3 tầng lầu, được lợp bằng ngói đại ống màu xanh, góc mái có hình dáng vút cao như mũi thuyền.
Trong miếu có võ ca, chánh điện, phòng khách,…
Các hoa văn ở cổ lầu chính định đậm nghệ thuật theo phong cách Ấn Độ, cửa ra vào cũng được điêu khắc chạm trổ tinh xảo.
Nhiều liễn đối và hoành phi được dát vàng son sang trọng.
Tượng Phật núi Sam được đặt ở chính điện, xung quanh bài trí bàn thờ Hội đồng phía trước.
Bức tượng phía sau tượng Bà, bốn cột cổ trước chính điện được giữ nguyên.
Dây chuyền Bà Chúa xứ Châu Đốc: tượng Bà Chúa Xứ núi sam đeo vòng 162 lượng vàng. Những bông hoa mẫu đơn được chạm trổ tinh xảo lên trên làm tôn lên sự quý phái, sang trọng.
Có rất nhiều lời đồn về việc tượng Bà Chúa Xứ núi Sam biến mất ( bà Chúa xứ Châu Đốc biến mất ). Nhưng chính quyền địa phương chưa xác thực việc này và những lời đồn đó cũng không được kiểm chứng.
Vậy chùa Bà Chúa Xứ An Giang có mở cửa không? Hiện nay, chùa được mở cửa 24/24 để đón chào mọi người đi miếu Bà Chúa xứ và xin lộc Bà Chúa xứ núi Sam.
4. Lễ rước Bà Chúa xứ:
Lễ hội Vía Bà Chúa xứ Châu Đốc được tổ chức từ ngày 23 đến 27 tháng 4 âm lịch mỗi năm. Ai muốn rước vía thì đến đúng vào thời gian trên.
Trong ngày lễ Bà Chúa Xứ, ngày vía Bà Chúa Xứ chính được xem là ngày 25.Trong khoảng thời gian diễn ra lễ hội rước Bà Chúa xứ núi Sam, thu hút hàng ngàn, hàng triệu người trên mọi miền đất nước đổ về đây để đi lễ Bà Chúa Xứ.
Các hoạt động của hội Bà Chúa Xứ bao gồm:
Lễ tắm Bà:
Được thực hiện từ 0h đêm 23 rạng 24 tháng 4 âm lịch:
Lễ tắm Bà Chúa Xứ người ta dùng nước thơm được nấu lên để lau bụi bặm lên tượng Bà chúa xứ núi Sam.
Sau đó họ thay xiêm y, hài mão mới cho Bà Chúa Xứ.
Lễ tắm thường diễn ra trong khoảng 1 giờ đồng hồ, sau khi Bà tắm xong thì mọi người có thể tự do chiêm bái.
Lễ thỉnh sắc:
Là rưới sắc và bài vị Thoại Ngọc Hầu cùng 2 phu nhân từ Sơn lăng về miếu bà được thực hiện lúc 15h chiều ngày 24.
Người tham gia lễ này thường do các bô làng cử ra, họ cần mặc trang phục lịch sự.
Trong đoàn đi trước là đội múa lân, tiếp đến ông Chánh bái, sau đó là tới hai vị bô lão cùng các chức sau, cuối cùng là các học trò tay cầm cờ phướn.
Khi mọi người đến điện thờ Thoại Ngọc Hầu sẽ tiến hành dâng hoa, dâng hương và tế lễ rồi thỉnh 4 bài vị lên long đình để về miếu mẹ bà chúa xứ.
Lễ túc yết :
Với lễ “túc yết” nghĩa là dâng lễ vật với lễ chính là một con heo trắng và thực hiện nghi thức cúng Bà lúc 0 giờ đêm 25 rạng sáng ngày 26. Tiếp đến là lễ xây chầu .
Lễ túc yết yêu cầu người tham gia có bô lão trong làng, ban quản trị miếu, phải mặc chỉnh tề và đứng thẳng 2 hàng phía trước chánh điện.
Theo sau là 4 vị học trò lễ cùng với 4 đào thầy. Ông Chánh bái đứng đối diện với tượng Bà.
Lễ vật cúng túc yết bao gồm như sau:
- 01 con heo trắng cạo lông, mổ bụng, làm sạch nhưng chưa chế biến
- 01 đĩa đựng lông và máu heo
- 01 mâm xôi
- 01 mâm trái cây
- 01 mâm trầu cau
- 01 đĩa gạo, muối
Ông Chánh bái cùng với các bô lão sẽ đến trước bàn thờ để dâng hương.
Sau 3 hồi trống và 3 hồi chiêng kết thúc thì bắt đầu lễ. Đầu tiên là lễ dâng hương, chúc tửu, hiến trà.
Tiếp đến một người đại diện đọc tế và sau đó ông Chánh Bái sẽ đốt văn đi và heo trên bàn cúng được lật ngửa và mang đi chế biến.
Lễ xây chầu:
Trong buổi lễ này, ông Chánh Bái khi nghe thấy người xướng nội hô “Ca công tựu vị”. Ông sẽ tới bàn thờ đặt giữa võ ca rồi vừa cầm 2 dùi trống nâng lên tới ngang trán vừa khấn vái.
Sau khi khấn xong ông sẽ bái ca công và cầm nhánh dương liễu, nhúng vào nước trên bàn cúng và vẩy xung quanh và hô to:
Một vẩy cho trời xanh
Hai vẩy cho đất tốt lành
Ba vẩy cho con nguời trường thọ
Bốn vẩy cho ma quỷ tiêu tan.
Sau đó ông lại đặt cành lương liễu và tô nước lên bàn thờ và xướng ca công tiếp giá và đánh 3 hồi trống.
Sau đó đoàn hát bội nổi chiêng trống và ca múa hát.
Lễ chánh tế được thực hiện vào 4h sáng ngày 27.
Lễ tổ chức từ 4h sáng ngày 26/04 âm lịch.
Về cơ bản lễ cúng này cũng giống với lễ cúng túc yết nhưng thêm một phần nội văn tế và “ẩm phước”
Vào khoảng 14h ngày 27/04 âm lịch, sẽ tiến hành làm lễ hồi sắc để đưa 4 bài bị về lại lăng ông Thoại Ngọc Hầu và chính thức kết thúc lễ hội.
Lễ hồi sắc được thực hiện vào 16h chiều cùng ngày.
Đây là lễ đem sắc và bài vị Thoại Ngọc Hầu cùng 2 phu nhân trở về Sơn Lăng.
Ngoài ra, tại hội Bà Chúa Xứ nhiều người còn xin lộc của Bà Chúa Xứ núi Sam hay vay tiền bà, trả lễ Bà Chúa Xứ hay thỉnh bùa bà, xin xăm Bà chúa Xứ Châu Đốc, xin keo Bà Chúa Xứ.
5. Cúng Bà Chúa xứ núi Sam:
Khi cúng Bà Chúa Xứ, cần lựa chọn tỉ mỉ đồ cúng đến dùng trong các nghi thức, nghi lễ, văn khấn.
Đồ cúng Bà Chúa Xứ Châu Đốc cần được chuẩn bị như sau:
- Mâm trái cây ngũ quả
- Hương, hoa tươi
- Đèn cầy
- Hũ gạo, hũ muối
- Trà, rượu trắng
- Bánh kẹo, trầu cau tươi
- Xôi chè, bánh bao
- Heo quay nguyên con (1 con)
Heo quay là lễ vật không thể thiếu trong Đồ lễ cúng Bà Chúa Xứ
Việc thực hiện cúng khấn phải nghiêm trang, thành tâm:
Văn khấn Bà Chúa Xứ Châu Đốc như sau:
“Hương tử con lễ bạc thành tâm, cúi đầu thành tâm kính lễ Bà Chúa Sứ
Cúi xin được phù hộ độ trì. Hương tử con là:
Trú tại:……………
Ngày hôm nay là Ngày…………..Tháng……………….Năm
Con sắm sửa kim ngân, hương hoa, lễ vật chí thiết một lòng thành tâm dâng lễ, sám hối cầu xin phù hộ cho hương tử con được gia quyến bình an. Cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, bách sự cầu được như ý,…….(gia chủ muốn điều gì thì cầu xin bà chúa xứ điều đó). Hương tử con lễ bạc thâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ bà chúa xứ, cúi xin được phù hộ độ trì”.
6. Cách thỉnh lộc Bà Chúa Xứ và cách sử dụng:
Hầu như bất kỳ ai khi đến Miếu Bà Chúa Xứ đều xin về một bao lì xi và đây được xem là lộc Bà Chúa Xứ núi Sam.
Trong bao lì xì có thể là tiền, cũng có thể là tấm áo của bà được cắt ra nhiều mảnh nhỏ.
Việc thỉnh lộc bà Chúa Xứ cần diễn ra đúng cách như sau:
- Đầu tiên khi rước lộc về nhà, chủ nhà cần thỉnh lộc bà chúa Xứ lên trên cái đĩa. Sau đó để 4 ly nước suối bên cạnh và cầm lần lượt từng ly để cầu khẩn để nghinh bà về cư gia. Khi mỗi ly nước được khấn xong, gia chủ đổ ra 4 ly 4 góc nhà.
- Tiếp đến quý Phật tử đặt lộc này lên bàn thờ Mẹ Quan Âm. Đặc biệt chú ý không đặt ở bàn thờ ông Địa. Bởi nếu làm việc này sẽ có ý nghĩa khinh thường Bà Chúa xứ châu đốc an giang
- Khi đặt lộc lên bàn thờ mẹ Quan Âm, gia chủ cần thực hiện theo quy tắc: 4 ngày thay nước, 3 ngày thay trầu cau tươi. Không được trái với quy tắc này.
- Quý Phật tử có thể cầu khẩn bà xin bà che chở, phù độ hộ trì cho mọi thành viên trong gia đình.
- Khi muốn hóa lộc Bà Chúa Xứ Châu Đốc, cần chọn ngày 23 âm lịch.
7. Một số miếu Bà Chúa Xứ tại Việt Nam:
Chùa Bà Chúa Xứ quận 7: hay còn gọi là Miếu Ngũ Hành
Đây được nhiều người dân xem là Chùa Bà Châu Đốc 2. Chùa tọa lạc trong một hẻm nhỏ của đường Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh. Những ngày đầu năm nhiều người đổ xô đến đây để cầu xin sự bình yên, may mắn.
Chùa Bà Chúa Xứ quận 9:
Chùa Bà Chúa Xứ quận 9 được gọi là Chùa Bà Châu Đốc 3 được xây dựng trên Cù Lao Long Bình hay còn được gọi là chùa Phước Long.
Chùa Bà Chúa Xứ quận 9 được kể lại rằng xưa trên Cù Lao có 1 miếu nhỏ thờ Bà Chúa Xứ.
Có một người nằm mơ thấy Bà Chúa Xứ báo mộng muốn dời chùa ra gần mép sông để tiện lợi cho người thăm viếng.
Và từ đó miếu Bà Chúa xứ được dời ra gần chùa Phước Long và được gộp thành một.
Bà Chúa Xứ Bàu Mướp:
Đây là ngôi miếu được Phật thầy Tây An và các tín đồ dựng lên trong khoảng thế kỷ 19 để giúp cho người dân có thể thờ cúng.
Phía trước ngôi miếu có một bàu nước ngọt lớn, mặt bàu có nhiều dây mướp nên được gọi là Bàu Mướp.
Bà Chúa Xứ Nguyên Nhung:
Miếu Bà Chúa Xứ Nguyên Nhung nằm ở thị trấn Phước Long (huyện Phước Long). Là Chúa Xứ Thánh mẫu phù hộ nông dân. Ngôi miếu này được xây dựng từ năm 1940.
Lúc đầu miếu được xây bằng vật liệu cây lá, sau được tôn tạo khang trang hơn.
Ngoài các ngôi miếu Bà Chúa Xứ ở trên còn có các ngôi miếu Bà Chúa xứ về Kiên Giang, Bà Chúa xứ Tây Ninh, miếu Bà Chúa xứ Gò Tháp,…Được xây dựng để đáp ứng nhu cầu văn hóa tín ngưỡng tâm linh trong dân gian ở các địa phương.
8. Ở đâu bán tượng Bà Chúa Xứ đẹp, đa dạng kích thước?
Để tỏ lòng kính trọng Bà nhiều người thường chiêm bái hình ảnh Bà Chúa Xứ Châu Đốc qua các tôn tượng Bà Chúa xứ.
Quan trọng nhất là sự thành tâm đối với Bà, không làm những điều trái với luân thường đạo lý, quy luật của con người.
Một địa chỉ bán tượng Bà Chúa Xứ uy tín, chất lượng cao đó là Điêu Khắc Trần Gia.
Mời quý Phật tử chiêm ngưỡng hình ảnh tổng hợp những hình ảnh tượng Bà Chúa Xứ đẹp nhất do cơ sở điêu khắc Trần Gia tôn tạo:
XEM THÊM TƯỢNG PHẬT ĐẸP TẠI ĐIÊU KHẮC TRẦN GIA
[elementor-template id=”9976″]Xin mời quý Phật tử hoan hỷ chiêm ngưỡng video tổng hợp những hình ảnh tượng Phật đẹp nhất do điêu khắc Trần Gia tôn tạo nhé.
Nhận xét tích cực từ quý khách hàng của cơ sở điêu khắc tượng Phật Trần Gia:
Mời quý Phật tử cùng chiêm ngưỡng hết các mẫu tượng Phật đẹp nhất do điêu khắc Trần Gia tôn tạo nhé:
|
|
|
|
|
|
|
|
Công ty TNHH Điêu Khắc Trần Gia.
Chuyên Tư Vấn – Thiết Kế – Thi Công Các Công Trình Nghệ Thuật
Đa Dạng Kích Thước – Đa Dạng Chất Liệu .
Trụ sở chính : 27 Đường số 1, khu phố 5, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh
Lâm Đồng : 57 Nguyễn Chí Thanh, Nghĩa Lập, Đơn Dương, Lâm Đồng
Website : dieukhactrangia.com
Hotline : 0931.47.07.26
Email : [email protected]